Apple “đại chiến” với nhà phát triển ứng dụng lớn nhất Trung Quốc
Tại thị trường Trung Quốc, Apple đang mất dần thị phần do sự áp đảo trước ứng dụng WeChat của Tencent – một trong 3 “đại gia” Internet của nước này.
Tại nhiều nơi trên thế giới, Apple thành công bởi 2 yếu tố: dịch vụ hấp dẫn (iTunes và iBooks); không phải tải lại tập tin nhạc hoặc ứng dụng khi chuyển đổi sang dùng iPhone mới. Tuy nhiên, riêng ở Trung Quốc, dịch vụ thanh toán trực tuyến Apple Pay lại thất thế (chỉ chiếm thị phần 1%) và iCloud hoạt động không mấy suôn sẻ.
Theo chuyên gia Ben Thompson của công ty tư vấn Stratechery, đa phần người dân Trung Quốc đều ưa dùng ứng dụng WeChat của Tencent - ứng dụng đảm nhiệm dịch vụ thanh toán và mạng xã hội. Thông qua ứng dụng này, người dùng đều có thể dễ dàng chuyển/ gửi tin nhắn, hình ảnh, danh bạ, thanh toán từ thiết bị này sang thiết bị khác.
Trong khi ở thị trường Mỹ và Anh, lượng người dùng trung thành của iPhone lên tới 80% thì ở Trung Quốc, tỷ lệ này chỉ đạt 50%. Con số này ảnh hưởng rất nhiều tới doanh thu của Apple. Kết quả báo cáo tài chính quý 1 vừa qua cho thấy, doanh số bán iPhone tại quốc gia đông dân nhất thế giới này đã giảm tới 14% so với cùng kỳ năm trước và cũng là quý thứ 5 liên tiếp sụt giảm.
Điều này đã khiến Apple và Tencent ở trạng thái đối đầu. Trước đó, cả 2 đã cùng tồn tại với lợi ích ngang hàng - người giàu có thích xài iPhone hơn thiết bị Android và Apple đã cho phép ứng dụng WeChat chạy trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, ứng dụng này đã cho ra mắt “một chương trình nhỏ” – một kiểu ứng dụng nhẹ, hoạt động độc lập với cửa hàng ứng dụng của Apple và kiếm bội tiền.
“Táo Khuyết” đã không chấp nhận điều này. Kết quả, vào ngày 19/04 vừa qua, ứng dụng WeChat đã bị xóa sổ khỏi cửa hàng ứng dụng App Store. Thực tế cho thấy, WeChat đã không còn là một mạng xã hội thu nhỏ (tương tự như Facebook hay WhatsApp) mà đã trở thành một hệ điều hành di động mới, cạnh tranh trực tiếp với Apple.
Hiện các chuyên gia công nghệ vẫn chưa thể xác định được ai là “kẻ thắng cuộc” trong trận chiến này. Để chiếm lại vị thế của mình, “Nhà Táo” đang đầu tư mạnh vào mạng lưới các cửa hàng và các phòng thí nghiệm. Dự kiến, iPhone 8 cũng sẽ có “cuộc đổ bộ” lớn vào thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều khả năng Tencent sẽ tung ra một chiếc điện thoại WeChat riêng, độc lập hoàn toàn với iPhone vì đang chiếm lợi thế lớn.
Theo Trần Vy (Dân Việt)