Doanh số bán iPhone tại Việt Nam tăng mạnh
Doanh số iPhone tại Việt Nam đã tăng đáng kể trong quý 2/2022 do sự thay đổi trong tâm lý người dùng đối với điện thoại cao cấp và sự mở rộng của mảng bán lẻ Apple.
Theo báo cáo, doanh số smartphone giá rẻ hầu như không thay đổi khi giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, smartphone cao cấp (được phân loại trên 400 USD) đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Smartphone được thiết kế để chơi game cũng có mức tăng trưởng cao.
Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Apple trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cũng như các rắc rối kinh tế vĩ mô rõ ràng là rất thành công. Doanh số iPhone tăng mạnh nhất so với hầu hết các OEM khác, với mức tăng trưởng 115% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 15,4% thị phần. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhiều công ty khác đang đau đầu với sự sụt giảm.
Bên cạnh sự chuyển hướng sang điện thoại cao cấp của người tiêu dùng, việc mở rộng các đại lý iPhone cho thấy Apple đang muốn cải thiện sự hiện diện bán lẻ của công ty và thúc đẩy các nhà phân phối chính thức.
OPPO là thương hiệu Trung Quốc duy nhất đạt mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự xuất hiện của các mẫu smartphone tầm trung mới và chiếm đến 20,7%. Các thương hiệu Trung Quốc khác có lượng xuất xưởng qua các năm giảm, mặc dù lượng hàng tồn kho cao.
Trong khi đó, Samsung vẫn có mức tăng trưởng tốt, bất chấp chỉ đạt 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này một phần bắt nguồn từ việc cắt giảm sản lượng tại cơ sở sản xuất của mình ở Việt Nam. Công ty đã phát hành smartphone giá rẻ và các thiết bị tầm trung thuộc dòng A và M, giúp thị phần của họ chiếm 38,4%.
Nhìn chung, nhà phân tích Akash Jatwala cho rằng iPhone 11, iPhone 12 Pro Max và dòng Galaxy S trở thành là động lực thúc đẩy thị trường cao cấp. Ngoài ra, Apple còn giảm giá một số mẫu iPhone cũ tại Việt Nam.
Hướng đến tương lai, Counterpoint kỳ vọng doanh số iPhone sẽ tăng hơn nữa vào quý cuối cùng của năm nay cũng như sự chi tiêu của người tiên dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù Việt Nam chưa trải qua nhiều vấn đề kinh tế lớn như lạm phát nhưng điều này có thể xuất hiện vào cuối năm. Giá nguyên liệu thô trong sản xuất có thể tăng do áp lực lạm phát ở các nước khác, tuy nhiên các công ty vẫn đang tăng cường hiện diện sản xuất của mình tại Việt Nam.
Việt Nam được cho là đang thử nghiệm sản xuất Apple Watch và MacBook Pro mới, đồng thời chuyển một số hoạt động sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mặc dù các biện pháp khống chế dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với Covid-19 đã thành công, nhưng quốc gia này vẫn phải đối mặt với lệnh phong tỏa tại các nhà máy lớn. Hơn một nửa số nhà cung cấp của Apple xung quanh Thượng Hải đã bị ảnh hưởng và công ty đang tìm cách duy trì tốc độ sản xuất của mình.
Theo THIÊN AN (Nông thôn Việt)