Có khá nhiều bạn đang dùng iPhone hoặc iPad chạy trên hệ điều hành iOS và đôi khi cũng gặp những trục trặc về phần mềm. Bạn hãy xem qua một số trục trặc "điển hình" sau để biết cách khắc phục nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Hao pin
Pin nhanh hết luôn là vấn đề khiến người dùng smartphone lo ngại. Những thao tác như chặn không cho ứng dụng tự động refresh, thay đổi dịch vụ vị trí hoặc loại bỏ các ứng dụng bị lỗi đi sẽ giúp cải thiện đáng kể thời lượng pin.
Đầu tiên bạn cần vào Settings > General > Background App Refresh. Có hai lựa chọn, đó tắt toàn bộ hoặc tắt từng ứng dụng không cần phải refresh thường xuyên. Với phần dịch vụ vị trí, bạn vào Settings > Privacy > rồi chọn Location Services. Kéo xuống phía dưới chọn System Services, bạn nên tắt các phần Location-Based iAds, Popular Near Me và Frequent Locations đi cho đỡ hao pin điện thoại. Để xem ứng dụng nào ngốn pin nhiều nhất, bạn vào General > Usage > Battery Usage, rồi sau đó quyết định xem có xóa chúng đi không.
Giao diện người dùng chậm hoặc "đóng băng"
Gần đây, chiếc iPhone hoặc iPad của bạn đột nhiên chạy chậm kinh khủng? Hãy vào General > Usage > Manage Storage để xem ổ lưu trữ trong có đầy hay không. Nếu bạn có quá nhiều ứng dụng đang cài trên máy mà không dùng tới, hoặc đống ảnh từ nhiều năm cần xóa bớt hoặc đơn giản là đẩy hết lên “đám mây”, hãy dọn dẹp bớt đi. Để xóa một ứng dụng trong iOS, bạn chỉ cần nhấn giữ icon ứng dụng trên màn hình home rồi nhấp vào nút xóa là xong.
Ngoài ra, bạn cũng nên tắt wallpaper đi – tuy chúng làm cho hiệu ứng sử dụng đẹp hơn nhưng cũng khá tốn pin. Bạn vào General (trong menu Settings) > Accessibility > bật tính năng Reduce Motion.
Vấn đề về kết nối
Nếu bạn có vấn đề về kết nối Bluetooth, Wi-Fi, hoặc với mạng di động, hãy kích hoạt chế độ Máy bay (Airplane) trong 30 giây rồi tắt đi và thử kết nối lại. Đôi khi chỉ cần thao tác bật tắt kết nối cũng giải quyết được vấn đề này. Nếu vẫn chưa được, hãy thử cách sửa chữa hoặc thiết lập lại thiết bị Bluetooth hoặc mạng Wi-Fi xem. Bạn vào Settings > General > Reset > Reset Network Settings.
Không gửi được tin nhắn text
Bạn đang gặp trục trặc với iMessage hoặc tin nhắn văn bản? Hãy chắc rằng bạn đã kết nối vào Internet qua mạng Wi-Fi hoặc mạng di động, tiếp đó nhấn vào điểm màu đỏ gần tin nhắn và kích vào lựa chọn "try again". Nếu vẫn không được, hãy thử cách khởi động lại thiết bị bằng cách nhấn giữ nút Home và nút Nguồn.
Không đồng bộ được
Đôi khi vấn đề đồng bộ sẽ khiến cho bạn đau đầu. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào giải quyết, bạn cần chắc rằng thiết bị của mình đã kết nối với Internet qua Wi-Fi hoặc mạng di động. Kiểm tra xem thiết bị đã kết nối được với mạng chưa bằng cách vào Facebook hoặc gõ một trang web nào đó trên trình duyệt.
Nếu Internet đã thông rồi mà bạn vẫn không đồng bộ được thì kiểm tra xem máy đã cập nhật phiên bản iOS mới nhất chưa. Để kiểm tra, hãy vào phần Settings > General > Software Update. Nếu vẫn chưa được, hãy thử bỏ một tài khoản (account) cụ thể nào đó trên thiết bị và cài lại tài khoản đó thử xem. Có thể xem các tài khoản trong phần Mail, Contacts, hoặc Calendars.
Treo ứng dụng
Nếu có bản cập nhật cho iPhone hoặc iPad, bạn hãy tải chúng về để cài đặt. Có thể kiểm tra xem đã có bản nâng cấp phần mềm hay chưa trong phần Settings > General > Software Update. Bạn cũng nên cập nhật các ứng dụng lên phiên bản mới nhất trong App Store. Cách dễ nhất để làm việc này là bật tính năng tự động cập nhật - Automatic Updates trong phần Settings > iTunes & App Store > kích hoạt Updates. Nếu một ứng dụng bị treo và không phản hồi với thao tác điều khiển, bạn nên nhấp đúp vào nút Home, kéo để tắt ứng dụng đó đi rồi mở lại.
Màn hình bị treo
Đôi khi bạn muốn quăng cả cái điện thoại vào tường nếu nó trục trặc, nhưng thực ra không cần phải tới mức đó. Chỉ cần thao tác đơn giản khởi động lại điện thoại là giải quyết được khối vấn đề. Nếu màn hình bị treo không thể tương tác được, bạn nên nhấn giữ đồng thời nút nguồn và phím Home cho tới khi thấy logo Apple hiện trên màn hình. Khi đó máy sẽ khởi động lại.
(Tổng hợp)