Những nâng cấp hạn chế cho iPhone 14 đã khiến iPhone 14 Pro “bán chạy” hơn.
Trong gần 2 thập kỷ qua, Apple luôn biết cách bán những thiết bị đắt tiền. “Gã khổng lồ” công nghệ đã bình thường hóa điện thoại thông minh trên 1000 USD (khoảng 23,69 triệu đồng) và mở đường cho sự gia tăng mạnh về giá điện thoại thông minh trung bình trong vài năm qua.
Trong gần 2 thập kỷ qua, Apple luôn biết cách bán những thiết bị đắt tiền. “Gã khổng lồ” công nghệ đã bình thường hóa điện thoại thông minh trên 1000 USD (khoảng 23,69 triệu đồng) và mở đường cho sự gia tăng mạnh về giá điện thoại thông minh trung bình trong vài năm qua.
Miễn là người dùng sẵn sàng vung tiền mua chiếc iPhone 14 Pro Max mới nhất và tốt nhất, Apple và các sản phẩm của hãng sẽ tiếp tục phát triển. Nguồn cung quyết định nhu cầu và nhu cầu về những thiết bị cao cấp của công ty vẫn cực cao.
Hầu hết các sản phẩm giá phải chăng hơn của “Nhà Táo” đều có ít nhất một lỗ hổng và không tương xứng với trải nghiệm người dùng theo một cách nào đó.
Chiến lược bán những chiếc iPhone Pro
Về cơ bản, Apple không muốn tạo ra những sản phẩm giá rẻ có chất lượng tốt vì hãng chỉ muốn bán những sản phẩm hàng đầu của mình.
Từ quan điểm kinh tế, nhu cầu về iPhone phụ thuộc vào lòng trung thành của người dùng với thương hiệu. Do đó, việc tăng giá của các mẫu điện thoại cao cấp không thể ngăn cản những người đam mê Apple mua chúng.
Một trong những điểm mạnh của các sản phẩm của Apple là hệ sinh thái, tỷ lệ thuận với số lượng người dùng bao gồm. Nói một cách đơn giản, càng nhiều người sử dụng FaceTime, lợi ích bán hàng của công ty càng lớn.
Việc bổ sung những chiếc iPhone giá phải chăng hơn không chỉ giúp "Táo Khuyết" bán những chiếc iPhone Pro đắt tiền hơn mà còn giúp hãng đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng hệ sinh thái của mình.
Quan điểm của người tiêu dùng
Tại Mỹ, Apple chỉ có 3 mẫu smartphone dưới mốc 20 triệu đồng: iPhone 13, iPhone 13 mini và iPhone SE 3 (2022). Trong số tất cả chúng, chỉ iPhone 13 mini là lựa chọn giá trị. Đây là một chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn, mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc.
Mặt khác, iPhone 13 về bản chất là một chiếc iPhone 14 rẻ hơn. Và mặc dù có mức giá từ 17,99 triệu đồng nhưng máy chỉ có màn hình 60Hz. Vào năm 2021, việc thiếu ProMotion là điều hợp lý vì chúng sẽ đảm bảo sự khác biệt phù hợp giữa iPhone 13 và iPhone 13 Pro. Tuy nhiên, sang năm 2022, ranh giới này khá buồn cười.
Apple đang giới hạn màn hình ProMotion cho iPhone Pro hoàn toàn vì mục đích tạo sự khác biệt. Xu hướng này sẽ tiếp tục áp dụng vào năm 2024 với dòng iPhone 15. Nếu không thể chấp nhận màn hình 60Hz, người dùng buộc phải chi nhiều hơn để mua iPhone 15 Pro.
Các tính năng “Pro” có thực sự "Pro"?
Không giống như hầu hết những “ông lớn” công nghệ khác, Apple có 3 loại sản phẩm: cao cấp, cao cấp hơn và cao cấp nhất. Cách công ty quyết định mức độ cao cấp của một thiết bị là nhờ những tính năng “Pro”.
Ví dụ: ANC (Khử tiếng ồn chủ động) là tính năng “Pro”, không có trên AirPods 3 - chỉ có trên AirPods Pro 2 và AirPods Max. Đây cũng là lý do khiến AirPods Pro thế hệ đầu tiên phải ngừng sản xuất vì việc giảm giá sẽ khiến tính năng “Pro” rơi vào mức giá không phải Pro.
Tuy nhiên, thực tế là AirPods 3 không phải là sản phẩm cao cấp nhất trong dòng sản phẩm của Apple với giá 169 USD (khoảng 4 triệu đồng). Tuy nhiên, chúng vẫn cao cấp theo tiêu chuẩn thị trường và đủ điều kiện để có tính năng “Pro”.
Vậy Apple làm thế nào để duy trì sự khác biệt? Câu trả lời rất đơn giản - hiệu suất. Trong dòng sản phẩm MacBook của công ty, MacBook Air (2022) là một tùy chọn cấp thấp nhưng không có một lỗ hổng rõ ràng nào hoàn toàn.
Người tiêu dùng chỉ tập trung vào hiệu suất. Đây cũng là lý do những chiếc iPhone tiêu chuẩn sử dụng chip cũ hoặc có mô-đun camera kém hơn vẫn được sử dụng. Bất chấp người dùng phẫn nộ về việc Apple trang bị nhiều tính năng tầm trung lên iPhone Pro cao cấp và “thét” giá cao, hiệu năng vẫn là “chìa khoá” bán hàng của iPhone tiêu chuẩn.
Kết luận
Cuối cùng, tất cả mọi thứ đều bắt nguồn từ việc Apple không bán sản phẩm giá rẻ. Các sản phẩm của Apple được mặc định thuộc phân khúc cao cấp với số lượng phiên bản hạn chế hơn. Điều này càng khiến người tiêu dùng khao khát sở hữu thiết bị của hãng bất chấp mức giá cao.
Dự kiến, "gia đình" iPhone 15 sẽ ra mắt vào mùa thu này. Cùng chờ xem chúng có xứng đáng với giá thành hay không và iFan sẽ tiếp nhận chúng ra sao.
Theo Anh Khang (Tri thức & Cuộc sống)